WABUNI INJINI ISIYOTEGEMEA MAFUTA KUJIENDESHA.
Shukuru Machupa na David Ng’unda wakiwa wameshikilia kifaa
hicho.
Peter Akaro
KATIKA
kupambana na kuhakikisha sayansi inaleta unafuu wa kimaisha, vijana wawili
kutoka chuo cha st. Joseph Dar es Salaam wamefanikiwa kubuni kifaa (injini) walichokipa
jina la ‘Green Energy Heat Exchanger’ kama nishati mbadala isiyoharibu
mazingira.
Ni David Ng’unda
na Shukuru Machupa wanaeleza kuwa kifaa hiki ni aina ya injini ndogo yenye
kutumia mfumo wa ubadilishaji wa joto la hewa au gesi ambayo hupatikana ndani
ya silinda (heat exchanger).
Joto hilo linaweza
kutokana na chanzo chochote kama vile jua, moto, maji ya moto, au hewa ya moto
kutoka kwenye mashine nyingine.
Kifaa
kinaweza kuunganishwa na mifumo mbalimbali ya kiutendaji katika kuzalisha
nishati ya umeme, mifumo hii ni kama ule wa bio ges, mfumo wa kutumia mvuke,
mifumo yote hii inatoa majibu chanya katika uwezeshaji wa mashine hii kufanya
kazi kwa ufanisi zaidi na kutoa msukumo zaidi katika ufanyaji kazi wake.
Hivyo basi,
injini huweza kujiendesha bila kutengemea nishati kama mafuta, na yule mwenye
kifaa hicho huweza kukitumia kwa matumizi mbalimbali.
UFANYAJI KAZI WAKE.
Injini inaweza
kutumia hewa ya kawaida au gesi aina ya hydrogen au helium ambazo huwekwa ndani
ya silinda bila ya kuachiwa huru (silinda huzibwa pande zote), hakuna hewa
inayoruhusiwa kutoka au kuingia ndani ya silinda kama inavyofanyika katika
injini nyingine.
Machupa anasema
injini hii haitaji ‘valve’ ambayo huruhusu mafuta kupita au lah, kuingia na
kutoka kwa hewa, na pia haina uchomaji wa ndani kama vile injini za petrol au diesel.
Kama zilivyo injini
nyingine, hii nayo pia inayo mizunguko minne katika ufanyaji kazi wake, kwanza
ni upoozaji, ubanaji, uchomaji, na utanukaji ambapo vitendo hivi ufanyika
wakati injini hiyo ikifanya kazi.
Mabadiliko ya joto ndani ya silinda ambayo hutokana na vyanzo
vyovyote vilivyotajwa hapo awali hufanya silinda kutanuka, hewa hiyo ya moto
ndio itafanya msukumo mkubwa wa injini, hivyo basi kupata mzunguko endelevu
hewa au gesi hiyo inahitaji kupozwa ili kupata mzunguko kamili.
Anasema Upozaji wa hewa au gesi hiyo unaweza kuwa wa maji au
wa kawaida (bila ya maji), kutokana na tabia ya hewa kutanuka inapopata joto
kali na kurejea katika hali yake ya kawaida inapopoa, hivyo basi injini hii
inatumia mfumo huo wa utanukaji wa hewa na upozaji wake kufanya kazi.
“Kupata mzunguko ulio kamili na endelevu ndani ya silinda
utafanya pistoni kupanda au kushuka kwa msaada wa kifaa cha ubadilishaji
(displacer) ambacho ufanya hewa kwenda chini au juu kwa ajili ya kupata joto au
kupozwa, pia pistoni inaungwa kwenye shafti kama injini nyingine.
“Muhimu
kuzingatia mzunguko wa piston na kifaa cha ubadilishaji katika ufanyaji kazi wa
injini, ni mpishano wa vitu hivyo viwili ni lazima uwe wa digrii 90,” anasema Machupa.
Injini inatumia magurudumu ya kuelea (flywheel)
kusaidia kupata mzunguko mzuri na wenye kasi nzuri, pia inaweza kuungwa katika
kitu ambacho kinahitaji mzunguko mfano pampu za maji au hata jenereta kutokana
ukubwa na mahitaji ya injini na kifaa kinachosukuma.
Injini inayojiendesha
kwa kutengemea hali ya hewa.
VIFAA VILIVYOTUMIKA KUITENGENEZA.
Silinda ambayo
inaweza kuwa zaidi ya moja, pistoni (kwa hapa imetumia malighafi yenye kutanuka
aina ya raba kama pistoni), flywheel pamoja na shafti, displacer (kifaa cha
ubadilishaji), mbao kwa ajili ya umbo na mshumaa au kibatari kama chanzo cha
joto.
FAIDA ZAKE KATIKA JAMII.
Machupa anasema
injini inaweza kutumika kuvuta maji katika visima vijijini na sehemu zenye shida
ya kupata nishati ya umeme, hivyo ni rahisi kufua umeme bila ya tatizo kutokana
na vyanzo vyake vya uendeshaji vinapatika nchi nzima.
“Injini haitaji vifaa ambavyo ni gharama
na upatikanaji wake ni wa shida, hivyo unaweza kutumia vifaa vya manyumbani.
“Pia injini ni rafiki kwa mazingira, unaweza
kutumia bio gesi ambayo hutokana na kinyesi cha wanyama au nishati ya jua bila
ya kuchafua mazingira,” anasema mbunifu huyo.
kwa sehemu za vijijini umeme utakuwa wa kutosha
kulingana na matumizi yao, kwa upande wa kampuni za uzalishaji umeme injini hii inaweza kuongeza
upande za joto taka inayotoka kwenye mashine za uzalishaji ili kuongeza nguvu
ya upatikanaji wa umeme.
Anaongeza
kuwa kifaa hiki wanategemea kuwa mkombozi kwa jamii zisizofikiwa na umeme hasa
katika shule za serikali za mabweni katika kuwawezesha kupata nishati ya umeme
kwa gharama nafuu.
USHAURI KWA SERIKALI.
Shukuru
anaishauri serikali kuwajenga vijana katika kutatua matatizo yao katika jamii, ubunifu
kama huu usichukuliwe kwa madhumuni ya maonyesho bali ufanyiwe kazi na kutumia
vijana katika nyanja husika ni kuleta tija kwa taifa katika maswala ya
kisayansi na ubunifu.
“Ni vema Wizara ya Elimu, Sayansi na Teknolojia
na Mafunzo ya Ufundi kutumia nguvu kubwa katika kuwaandaa vijana kwa ngazi ya sekondari
kupitia wadau wanaoonyesha nia ya ya dhati ya kuwasaidia vijana wabunifu.
“Vijana tuko
tayari kufanya kazi na mtu yeyote ambaye ataona umuhimu wa ugunduzi huu na
hatutoishia hapa katika kuleta tofauti katika jamii na kusaidia watanzania
katika kutatua shida zao kwa kutumia elimu yetu na ukuaji mzima wa sayansi na
teknolojia,” anasema.
Hii ni injini
inayojiendesha kwa kutengemea hali ya hewa.
WASIFU WA WABUNIFU.
Shukuru
Mchupa na David Ng’unda ni vijana wa kitanzania ambao ni wanafunzi wa mwaka wa
pili katika Chuo cha st Joseph ambapo wanasomea uhandisi wa mitambo (Mechanical
Engineering).
Ng’unda elimu
yake msingi aliipata Bethel Mission, na sekondari kwa vidato vyote alisoma Loyola
high school.
Machupa alisoma shule ya msingi Olympio, na elimu yake ya
sekondari aliipata Lord Baden Powell memorial high school, na kidato cha tano
na sita alisoma Pugu high school.
Nisaidie namba za Hawa jamaa
ReplyDelete